Để ai cũng có thể dùng sâm Ngọc Linh

Để ai cũng có thể dùng sâm Ngọc Linh

Lấy cảm hứng từ câu chuyện dùng sâm Ngọc Linh của bản thân trong hơn 30 năm và trăn trở về cách mà nhiều người đang quan niệm chưa đúng về quốc bảo này, ông Lương Trọng Khoa (SN 1972, quê thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) đã nghiên cứu, cho ra những sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng.

Sản phẩm của VINAPANAX tập trung trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Phan Vinh

Sản phẩm của VINAPANAX tập trung trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Phan Vinh

Chuẩn hóa nguyên liệu

Trong thời gian công tác tại Quảng Nam, ông Khoa được biết và sử dụng sâm Ngọc Linh từ rất sớm. Khoảng năm 1997 tới nay, ngày nào ông cũng dùng ít nhất 1 ly (cỡ ly uống trà) sâm ngâm mật hoặc sâm ngâm rượu. Nhờ vậy, sức khoẻ ông luôn được duy trì ở mức tốt, không đau ốm vặt và thể trạng bền bỉ.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ông Khoa nhìn thấy được tiềm năng lớn từ sâm Ngọc Linh trong những năm gần đây và quyết định đầu tư một cách nghiêm túc vào loại quốc bảo này.

Theo ông Khoa, nhiều người đang quan niệm chưa đúng về sâm Ngọc Linh, như còn trẻ không nên dùng sâm, dùng sâm nhiều sẽ bị kháng thuốc, chỉ dùng sâm khi bị bệnh nặng, dùng sâm sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp...

Trên thực tế, từ những kết quả nghiên cứu về hoạt chất, dược tính, lịch sử y học, cây sâm được dùng như một loại thuốc bổ từ hàng ngàn năm nay. Dễ thấy, sâm được người dân Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng như thức ăn hằng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng sâm thường xuyên trong một thời gian dài, với liều lượng vừa đủ sẽ đạt được hiệu quả cao về duy trì sức khỏe và thể trạng tốt. Vì vậy, cần những sản phẩm có hàm lượng dược chất tương ứng để dễ hấp thu mà giá thành lại phù hợp, chứ không phải dùng sâm tươi với giá thành đắt đỏ như hiện nay.

Ông Khoa cùng đồng nghiệp đã sản xuất được “Tinh sâm Ngọc Linh định chuẩn” (còn gọi là Cao sâm Ngọc Linh định chuẩn do Bộ Y tế công bố). Theo đó, qua quá trình chiết tách loại bỏ tạp chất, chỉ giữ lại các thành phần dược chất, tinh sâm được sấy thăng hoa dưới dạng bột, kích thước nano dễ hấp thu với cơ thể người.

Khoảng 12kg sâm củ tươi lứa 7 tuổi trở lên sẽ được 1kg tinh sâm. Tinh sâm đạt tiêu chuẩn GMP - WHO. Sau đó, nhóm sản xuất còn gửi sản phẩm tinh sâm Ngọc Linh định chuẩn đến cơ quan kiểm định khẳng định đây là sâm Ngọc Linh.

Đa dạng sản phẩm

Theo ông Khoa, “Tinh sâm Ngọc Linh định chuẩn” phải được sản xuất từ sâm Ngọc Linh chuẩn có giấy tờ rõ ràng. Dây chuyền công nghệ sẽ đo lường trên số lượng sâm tươi đầu vào và khối lượng tinh sâm đầu ra theo đúng tỷ lệ nên không thể nào mập mờ. Ông Khoa đã thu mua sâm của các hộ dân địa phương, giấy tờ pháp lý có hóa đơn, xác nhận khu vực trồng của UBND xã Trà Linh.

Bà Hồ Thị Mười (cơ sở kinh doanh sâm Ngọc Linh, huyện Nam Trà My) cho biết: “Không những lên tận núi kiểm tra từng củ sâm đảm bảo đúng chất lượng, đủ số tuổi, ông Khoa còn yêu cầu chúng tôi xuất hóa đơn và giấy tờ liên quan rất kỹ. Mỗi lần, ông thu mua với số lượng nhiều nên thường sẽ liên hệ trước để chúng tôi chuẩn bị”.

Có tinh sâm Ngọc Linh định chuẩn, ông Khoa thành lập Công ty CP Sâm và dược Việt Nam (văn phòng đóng tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh) với thương hiệu “VINAPANAX là sâm Ngọc Linh”.

Ông cho ra mắt các dòng sản phẩm dễ sử dụng như Sâm Ngọc linh Yến sào với thành phần 15mg tinh sâm và 35% yến sào tươi; Sâm Ngọc Linh mật ong với thành phần 1.000mg tinh sâm và 100ml mật ong. Đặc biệt, ông vừa cho ra mắt bộ 3 sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện với bao bì tiện lợi.

Sản phẩm Beauty Panax với 20% tinh sâm, còn lại là bột ổi hồng và collagen hỗ trợ làm đẹp cho phụ nữ. Sản phẩm D’tox Panax với 20% tinh sâm, còn lại là bột chanh sả hỗ trợ thải độc gan cho nam giới. Sản phẩm cao cấp hơn là Nature Panax với 60% tinh sâm và các dược chất khác. Tất cả sản phẩm này được bán trên thị trường với mức giá chỉ từ 500 nghìn đồng.

Ông Khoa cho rằng, hầu hết đơn vị sản xuất - thương mại sâm Ngọc Linh hoặc các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh đều mong muốn “phổ biến” quốc bảo này, để nhiều người được sử dụng. Điều này không đồng nghĩa với việc “rẻ rúng hoá” sâm Ngọc Linh nhưng bằng nhiều hình thức, đa dạng hóa sản phẩm với giá thành phù hợp cho nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội và trong mỗi sản phẩm phải có sâm thật.

“Không phải ngẫu nhiên slogan của đơn vị là “VINAPANAX là sâm Ngọc Linh”, chúng tôi quan trọng yếu tố “sâm thật”. Hiện tại, các sản phẩm mà công ty đang có chỉ dừng lại ở nhóm khách hàng là dân văn phòng, người già... Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt dòng sản phẩm dành cho người trẻ có giá thành phù hợp” - ông Khoa khẳng định.

 

THEO BÁO QUẢNG NAM - 18/07/2023

 

Đang xem: Để ai cũng có thể dùng sâm Ngọc Linh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng